Thủ tục xin giấy phép kinh doanh massage / xoa bóp

Sau những giờ làm việc căng thẳng, có rất nhiều người có nhu cầu thư giãn, và dịch vụ massage là một trong những dịch vụ được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu bắt buộc phải xin cấp giấy phép kinh doanh massage. 

Vậy, giấy phép kinh doanh massage là gì? Để kinh doanh dịch vụ massage cần có những giấy phép gì? Điều kiện xin giấy phép kinh doanh massage là gì? Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép kinh doanh massage gồm những gì? Hãy cùng Đại lý thuế HTMA tìm hiểu nhé!

1. Giấy phép kinh doanh massage là gì?

Giấy phép kinh doanh dịch vụ xoa bóp massage là giấy chứng nhận bắt buộc đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp massage như: tẩm quất, xoa bóp, bấm huyệt… để chứng nhận cơ sở có đẩu điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Để kinh doanh dịch vụ massage cần có những giấy phép gì?

Theo quy định của pháp luật, để kinh doanh dịch vụ massage cần có hai loại giấy phép đó là: Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và Giấy phép kinh doanh.

3. Điều kiện xin giấy phép kinh doanh massage

Để xin giấy phép kinh doanh massage, cần đảm bảo các điều kiện sau:

3.1. Thứ nhất, điều kiện về cơ sở vật chất

– Địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình;

– Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

– Mỗi phòng xoa bóp có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sĩ hoặc nơi đón tiếp khách hàng;

– Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp chữ to; dễ đọc dán hoặc treo trên tường phòng xoa bóp in trên khổ giấy A1;

– Có buồng tắm hợp vệ sinh; bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.

3.2. Thứ hai, điều kiện về trang thiết bị

– Biển hiệu: Phải ghi đúng: “Xoa bóp” hoặc “Massage”;

– Các phòng xoa bóp phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

+ Rộng, có vách ngăn cho từng giường cá nhân hoặc phòng riêng (diện tích từ 4m2 trở lên); trần nhà cao từ 2,5m trở lên;

+ Đủ ánh sáng, không sử dụng loại đèn có tăng giảm ánh sáng;

+ Hệ thống công tắc đèn đặt bên ngoài phòng xoa bóp;

+ Có trang bị tủ, ngăn tủ có khóa để cất, giữ quần áo, tài sản của khách;

+ Không có hệ thống khóa và chốt bên trong phòng;

+ Không được sử dụng bất cứ phương tiện thông tin nào để thông báo vào phòng xoa bóp;

+ Cửa ra vào có kính trong, phía trên cách mặt đất 1,5m, cao 0,5m, rộng 0,3m;

+ Giường xoa bóp phải đúng kích thước, cao: 0,6 – 0,8m, rộng 0,7 – 0,9m, dài 2,0 – 2,2m; có đệm chắc; ga trải giường; gối, khăn tắm phải được hấp tiệt trùng, chỉ sử dụng một lần;

+ Giường đặt vị trí Ê 45o so với kính trong của cửa ra vào;

– Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp, chữ to, dễ đọc đính trên tường mỗi phòng (in trên khổ giấy A1).

3.3. Thứ ba, điều kiện về nhân sự, quản lý

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn, kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sĩ hoặc y sĩ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng; vật lý trị liệu; y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng; vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền;

– Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp;

– Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3cm x 4cm.

3.4. Thứ tư, điều kiện về an ninh, trật tự

– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở  không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với người Việt Nam:

* Đã bị khởi tố hình sự: đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

* Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa xóa án tích; đang được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.

* Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an cấp xã.

– Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

4. Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh massage

Để xin giấy phép kinh doanh massage, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ sau:

4.1. Thứ nhất, về hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

– Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

– Văn bản xác nhận về điều kiện phòng cháy chữa cháy;

– Bản khai lý lịch (có dán 01 ảnh 4x6mm) của người đứng đầu cơ sở (có chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp).

4.2. Thứ hai, về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh xoa bóp massage

– Đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh, hồ sơ gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

+ Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh.

+ Đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

+ Điều lệ doanh nghiệp (nếu cần);

+ Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập công ty (đối với công ty cổ phần và công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh);

+ Chứng minh nhân dân của các thành viên;

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Văn bản chứng minh đủ điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xoa bóp massage.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh massage:

+ Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ; thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở (PC64);

+ Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ xoa bóp massage.

5. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ massage

Để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ massage, bạn cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

    Bạn có nhu cầu xin giấy phép kinh doanh dịch vụ massage chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những loại giấy tờ đã nêu ở trên, sau đó nộp đến Sở kế hoạch đầu tư.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ

    – Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ; yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ.

    – Khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Trả kết quả

    Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ massage.

6. Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bạn cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

    Bạn cần chuẩn bị đầy đủ 01 hồ sơ gồm những giấy tờ mà chúng tôi đã liệt kê ở trên, sau đó nộp đến Công an huyện.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

    – Trong thời gian từ 05-07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an cấp huyện có trách nhiệm cấp giấy phép an ninh trật tự.

    – Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời cơ sở kinh doanh và nêu rõ lý do.

Bước 3: Nhận kết quả

    Bạn nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự tại Công an huyện.

7. Tại sao phải xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở massage?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 96/2016/NĐ-CP:

“Mọi tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự nếu đủ điều kiện quy định tại Nghị định này và chấp hành các quy định khác của pháp luật có liên quan đều được hoạt động kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.”

    Như vậy, để kinh doanh dịch vụ massage, bạn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Chủ thể kinh doanh dịch vụ massage khi chưa có giấy phép an ninh trật tự được coi là hành vi bị cấm kinh doanh và sẽ bị xử phạt hành chính. Vì vậy, cần phải xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở massage.

8. Không có giấy phép an ninh trật tự thì bị xử phạt như thế nào?

    Căn cứ theo Khoản 3 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP đối với hành vi kinh doanh dịch vụ massage khi chưa có giấy phép an ninh trật tự được coi là hành vi bị cấm kinh doanh. Và chủ thể kinh doanh sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi này.

9. Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh là ai?

    Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh là:

– Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh;

– Người được những người vừa nêu trên ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

10. Trường hợp bị thu hồi giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở massage

Thứ nhất, trường hợp thu hồi không có thời hạn

+ Sử dụng tài liệu giả hoặc cung cấp thông tin trong tài liệu không đúng thực tế làm sai lệch bản chất của tài liệu để đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện chế độ hậu kiểm phát hiện cơ sở kinh doanh không đáp ứng điều kiện quy định mà trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày cơ quan Công an có văn bản kết luận cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện nhưng vẫn không khắc phục được các điều kiện đó;

+ Sau 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mà cơ sở kinh doanh không hoạt động;

+ Cơ sở kinh doanh bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật;

+ Cơ sở kinh doanh bị đình chỉ hoạt động hoặc bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi các văn bản;

+ Cho mượn, cho thuê, mua, bán Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Lợi dụng hoạt động của cơ sở kinh doanh để xâm hại đến an ninh, trật tự bị cơ quan có thẩm quyền kiến nghị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài mà phần vốn góp mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ không đáp ứng đủ phần vốn theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, trường hợp thu hồi có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng:

+ Kinh doanh không đúng ngành, nghề, địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Không duy trì điều kiện về an ninh, trật tự quy định mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó 30 ngày nhưng vẫn không khắc phục;

+ Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Vi phạm quy định về an ninh, trật tự đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ 02 lần trở lên trong một năm;

+ Không thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan Công an có thẩm quyền theo quy định trong 04 quý liên tục.

11. Dịch vụ xin giấy phép kinh doanh massage tại Đại lý thuế HTMA

Về cơ bản thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng như xin các loại giấy phép con đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện là việc khá phức tạp và khó khăn. Dù nắm được những quy định của pháp luật về hồ sơ, thủ tục nhưng một số trường hợp doanh nghiệp vẫn không thể tự thực hiện toàn bộ hồ sơ để xin các loại giấy phép đặc biệt là giấy phép kinh doanh massage.

Khi doanh nghiệp tiến hành kinh doanh mà chưa xin được giấy phép kinh doanh sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Do đó, Đại lý thuế HTMA chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc xin giấy phép kinh doanh dịch vụ massage một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đại lý thuế HTMA không chỉ hỗ trợ khách hàng dừng lại ở việc xin giấy phép kinh doanh massage mà còn hỗ trợ khách hàng về những vấn đề sau khi xin giấy phép như thay mặt doanh nghiệp làm việc với các đoàn kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra Đại lý thuế HTMA sẽ là đơn vị hậu thuẫn về các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm tập trung vào kinh doanh mà không phải lo lắng về việc bị thu hồi giấy phép hay những vấn đề pháp lý khác. Với phương châm đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu, Đại lý thuế HTMA sẽ làm hài lòng khách hàng khi đến với dịch vụ của chúng tôi.

11.1. Thứ nhất, dịch vụ hỗ trợ xin cấp Giấy phép kinh doanh massage từ A – Z của Đại lý thuế HTMA

    Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn. Đại lý thuế HTMA sẽ:

+ Thành lập doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh phù hợp;

+ Soạn thảo văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc;

+ Hỗ trợ thành lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh dịch vụ massage;

+ Soạn thảo 01 bộ hồ sơ đầy đủ;

+ Thay mặt doanh nghiệp làm việc với cơ quan có thẩm quyền;

+  Doanh nghiệp của các bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần. Thời gian thực hiện chỉ từ 15 – 20 ngày làm việc.

11.2. Thứ hai, dịch vụ hỗ trợ soạn hồ sơ

    Vì để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và giảm chi phí cho khách hàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ soạn hồ sơ, sau đó hướng dẫn cụ thể toàn bộ thủ tục để khách hàng có thể tự mình nhận Giấy phép kinh doanh massage và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Hồ sơ Đại lý thuế HTMA sẽ hỗ trợ soạn thảo bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh massage và Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

+ Soạn thảo văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc giữa các bên;

+ Chuẩn bị những tài liệu liên quan để thương nhân làm việc với cơ quan có thẩm quyền.

    Chúng tôi sẽ hướng dẫn từng bước để doanh nghiệp thực hiện việc xin giấy phép kinh doanh massage một cách dễ dàng.

12. Cơ sở pháp lý

a) Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;

b) Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

c) Nghị định 155/2018/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;

d) Thông tư 11/2001/TT-BYT Hướng dẫn điều kiện hành nghề dịch vụ xoa bóp.

Để được ĐẠI LÝ THUẾ HTMA tư vấn chi tiết về dịch vụ
Quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 084.86.084.84 – 084.89.084.84
hoặc gửi qua địa chỉ email: dailythue@htma.vn

Đánh giá bài viết:
5/5

Related Posts

error: Content is protected !!